Chú chó sói tuổi dậy băng và caribou được đào lên ở Canada

Động vật quý hiếm, xác ướp được phát hiện bởi thợ mỏ vàng ở lãnh thổ Yukon

Vùng Klondike của Canada nổi tiếng với vàng, nhưng bây giờ những kho báu cổ đại đáng chú ý khác đã được khai quật từ lớp băng vĩnh cửu tan chảy.

Hai loài động vật có vú đã được xác định tuổi băng hà - một con chó sói và một con bê caribou - được phát hiện bởi các thợ mỏ vàng trong khu vực vào năm 2016 và được công bố vào thứ năm tại một buổi lễ ở Dawson ở lãnh thổ Yukon.

Nó là cực kỳ hiếm đối với lông, da và mô cơ được bảo quản trong hồ sơ hóa thạch, nhưng cả ba đều có mặt trên những mẫu vật này, đã được radiocarbon có niên đại hơn 50.000 năm tuổi.

Chó sói được bảo quản toàn bộ, bao gồm các chi tiết đặc biệt của đầu, đuôi, bàn chân, da và tóc. Các con bê caribou được bảo quản một phần, với đầu, thân và hai chân trước còn nguyên vẹn.

Xác chết của xác ướp. Ảnh: Chính phủ Yukon

Grant Zazula, một nhà cổ sinh vật học địa phương làm việc với chính phủ Yukon, người cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ của các thợ mỏ vàng địa phương và cộng đồng khai thác mỏ cho nghiên cứu cổ sinh vật học.

Julie Meachen, một nhà sinh vật học ăn thịt làm việc với các loài động vật có vú ở Đại học Des Moines và sẽ sớm nghiên cứu về chó sói, nói: “Khi Grant gửi cho tôi những bức ảnh và yêu cầu tôi tham gia, tôi thực sự rất vui mừng. Tôi đã được sắp xếp bên cạnh bản thân mình.

"Chúng tôi muốn làm một xét nghiệm DNA cổ đại để xem ai liên quan đến và nhìn vào hệ vi sinh vật của nó để xem liệu có vi khuẩn đường ruột vẫn còn ở đó không."

Người đứng đầu của con chó sói ướp xác được bảo tồn tốt. Ảnh: Chính phủ Yukon

Các nhà nghiên cứu khác trên khắp thế giới phản ứng với sự phấn khích tương tự như phát hiện ra loài động vật ăn thịt cổ xưa này và con mồi của nó, được bảo tồn đủ để cho phép điều tra tương lai về các yếu tố như nguyên nhân tử vong, chế độ ăn uống, sức khỏe, tuổi tác và di truyền học.

Elsa Panciroli, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Edinburgh, cho biết: “Xương sói tuổi băng là tương đối phổ biến ở Yukon, nhưng có một con vật được bảo quản bằng da và lông thú rất đặc biệt - bạn chỉ muốn tiếp cận và vuốt ve nó. Đó là một cái nhìn thoáng qua về thế giới băng hà. ”

Thomas Higham, một chuyên gia về khảo cổ học tại Đại học Oxford, cho biết: “Phần còn lại có tính gợi cảm cao vì chúng cho phép chúng ta kết nối trực tiếp với các loài động vật hàng chục nghìn năm tuổi, nhưng trông rất nhiều gần đây hơn. ”

Những con sói và caribou được cho là đã có một cảnh quan lãnh nguyên khô cùng với các loài động vật khác như voi ma mút.

Việc bảo tồn da và lông cho thấy họ đang sống trong một thời kỳ lạnh lẽo, Jan Zalasiewicz, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Leicester, nói. "Một khí hậu khô hơn và khô cằn hơn sẽ giúp bảo vệ da và lông thú, và điều này thường xảy ra khi khí hậu lạnh hơn", ông nói. "Bí quyết ở đây là tìm ra phương tiện để làm khô thân thịt trong những điều kiện khô cằn và chôn vùi nó ... bạn cần phải tìm cách sấy khô và đặt nó vào tủ đá rất nhanh."

Panciroli cho biết: “Hy vọng nghiên cứu sâu hơn về 'con nhộng' này có thể mang lại một số DNA cổ đại” có thể cung cấp thông tin mới về quần thể chó sói sống ở Yukon vào thời điểm này. "Ví dụ, họ đến từ đâu, và chúng liên quan đến những con sói hiện đại như thế nào?"