Loại vật liệu mới lạ này đã trở nên dày hơn khi kéo dài | Xu hướng kỹ thuật số

Kéo dài chỉ là về bất kỳ vật liệu và những gì sẽ xảy ra với nó? Nó trở nên mỏng hơn. Nó chỉ ra rằng đây không phải là một quy tắc phổ quát, tuy nhiên. Các nhà khoa học tại Đại học Leeds của Vương quốc Anh đã phát hiện ra một vật liệu tổng hợp mới mà thực sự trở nên dày hơn khi nó kéo dài hơn.

Devesh Mistry

Kéo dài chỉ là về bất kỳ vật liệu và những gì sẽ xảy ra với nó? Nó trở nên mỏng hơn, tất nhiên. Nó chỉ ra rằng đây không phải là một quy tắc phổ quát, tuy nhiên. Các nhà khoa học tại Đại học Leeds của Vương quốc Anh đã phát hiện ra một vật liệu tổng hợp mới mà thực sự trở nên dày hơn khi nó kéo dài hơn. Được gọi là chất đàn hồi tinh thể lỏng, nó bao gồm các vật liệu tinh thể lỏng tương tự thường thấy nhất trong màn hình phẳng và màn hình truyền hình.

Tiến sĩ Devesh Mistry đến từ trường Vật lý và Thiên văn học của Leeds - mặc dù chẳng bao lâu sau khi gia nhập Đại học Colorado, Denver - nói với Digital Trends. Cho đến nay, các chất phụ trợ nhân tạo đòi hỏi một vật liệu được chuẩn bị với các cấu trúc cụ thể cho phép đáp ứng auxetic. Tài liệu của chúng tôi không yêu cầu những cấu trúc như vậy vì hành vi vốn có của vật liệu và là kết quả của việc tái cấu trúc phân tử bên trong vật liệu. ”

Mistry nói rằng các đặc tính bất thường của vật liệu tổng hợp không chỉ thú vị từ quan điểm nghiên cứu khoa học vật liệu; họ cũng mở ra một số khả năng hấp dẫn trong thế giới thực, từ các trường hợp sử dụng y tế đến áo giáp cơ thể tương lai. "Điều này là thú vị như auxetics được biết là có hành vi cơ học nâng cao như hấp thụ sốc và khả năng chống xé," ông tiếp tục. “[Vì điều này,] những vật liệu đơn giản này có một số lượng lớn các ứng dụng tiềm năng từ các thiết bị y sinh đến các thiết bị điện tử linh hoạt.”

Một số ví dụ về các vật liệu phụ trợ khác bao gồm da mèo, gân trong cơ thể con người, và lớp bảo vệ trong vỏ sò. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tái tạo những phẩm chất này tổng hợp trong nhiều thập kỷ, nhưng cho đến ngày nay, họ chỉ có thể làm được điều đó bằng cách sử dụng các quy trình tốn kém, tốn thời gian. Hơn nữa, trong khi một số tính chất hỗ trợ của vật liệu tự nhiên được chuyển sang các chất tổng hợp trước đó, các vật liệu làm từ phòng thí nghiệm đã chứng minh sự yếu kém đáng thất vọng và xốp trong một số trường hợp.

Kết quả là, nghiên cứu mới này dựa trên một phiên bản phân tử tổng hợp của vật liệu phụ trợ - là một bước tiến thú vị. Tuy nhiên, đừng hy vọng nó sẽ được tung ra như một sản phẩm hoàn chỉnh bất kỳ lúc nào. "Một trong những điều quan trọng tiếp theo cần hiểu là những gì các quá trình phân tử đang thúc đẩy hành vi này", Mistry nói. “Khi chúng tôi hiểu điều này, chúng tôi sẽ có thể điều chỉnh hành vi cho các ứng dụng cụ thể và thiết kế các tài liệu mới cho các thiết bị”.

Một bài báo mô tả tác phẩm gần đây đã được đăng trên tạp chí Nature Communications.