Sự xuất hiện của người phụ tá Trump trên kênh RT là trọng tâm cho cuộc điều tra của Nga

Thời Sự/Xã Hội

Ted Malloch, một cố vấn chiến dịch của Trump, đã được đặt câu hỏi về mối quan hệ của anh với đài truyền hình được kiểm soát bởi điện Kremlin

Robert Mueller bị cáo buộc đang kiểm tra sự xuất hiện của một cố vấn chiến dịch Trump trên đài truyền hình do Kremlin kiểm soát, đưa ra những gợi ý mới về cuộc điều tra về sự hợp tác có thể có giữa các cộng sự của Moscow và Donald Trump.

Các nhà điều tra của Mueller đã hỏi Ted Malloch, một học giả người Mỹ gốc London, cũng gần Nigel Farage, về sự xuất hiện thường xuyên của anh ta trên RT, mà chính quyền tình báo Mỹ đã gọi cánh tay tuyên truyền chính của Nga.

Đăng ký tham dự buổi họp báo mới của Hoa Kỳ

Lời khuyên của cố vấn đặc biệt tập trung vào RT là quan trọng vì kênh tin tức Nga cũng có quan hệ chặt chẽ với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, người đã xuất bản hàng chục nghìn email bị các nhà hoạt động tình báo Nga đánh cắp từ đảng Dân chủ cấp cao.

Malloch tiết lộ rằng ông đã được hỏi về RT cho người bạn của ông Jerome Corsi, một tác giả cánh hữu, ông là một mục tiêu của cuộc điều tra. “Họ nghĩ có lẽ anh ấy đang phối hợp với Nga - và RT là Nga”, Corsi nói với Guardian. Malloch phủ nhận bất kỳ sự phối hợp nào.

Dự thảo tài liệu pháp lý và nhật ký khách mời từ đại sứ quán Ecuador ở London, nơi Assange dựa vào, cho thấy nhân viên RT gặp và phỏng vấn Assange cùng ngày - ngày 2 tháng 8 năm 2016 - rằng Roger Stone, người tự mô tả “kẻ lừa bẩn bẩn thỉu” và cộng tác viên lâu năm của Trump trước đây đã khoe khoang về việc có quyền truy cập đặc biệt vào WikiLeaks, đã được thông tin về các kế hoạch của Assange.

Thời gian có thể trùng hợp và không phải là bằng chứng rõ ràng rằng RT đã chia sẻ thông tin với Stone hoặc những người khác. RT từ chối chia sẻ bất kỳ thông tin nào về cuộc phỏng vấn của mình và nói rằng nó là "lố bịch, vô căn cứ" để đưa ra bất kỳ tuyên bố nào thông tin đã được chuyển từ nhân viên RT sang Malloch hoặc Corsi.

Theo một bản thảo của tòa án do Mueller soạn thảo, Stone vào cuối tháng 7 năm 2016 tranh giành để có được các bản sao bổ sung của các email bổ sung mà WikiLeaks dự định xuất bản sau khi phát hành hàng nghìn email từ đảng Dân chủ, khiến họ từ chức.

Stone gửi email cho Corsi vào ngày 31 tháng 7 năm 2016 để nói Malloch, một người bạn chung của họ ở London, “nên gặp Assange”. Corsi đã nói rằng ông đã gửi cho Malloch một thông điệp từ Stone giải thích rằng Stone muốn "nhận được các email WikiLeaks đang chờ xử lý".

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2016, Corsi trả lời với những gì dường như là thông minh về các kế hoạch của WikiLeaks để kết xuất nhiều email hơn. “Lời là bạn trong đại sứ quán có kế hoạch thêm 2 bãi,” nó nói. Corsi ước tính một lịch trình cho các bản phát hành, và dường như dự đoán một người sẽ đối phó với nền tảng từ thiện của Clinton. Corsi cũng đề xuất lan truyền suy đoán rằng Clinton có sức khỏe kém như một chiến thuật vận động giúp Trump.

Mueller đang điều tra cách Corsi thu thập thông tin về các kế hoạch của WikiLeaks. Corsi cho biết ông đã không nhớ lại Malloch từng phản ứng, và rằng ông chỉ giả vờ rằng ông có một nguồn bí mật để xuất hiện kết nối tốt. Ông có thể đã nhận thức được một email riêng biệt ngày 25 tháng 7 năm 2016 từ một phóng viên Fox News, mà cũng tư nhân cho rằng Quỹ Clinton sẽ là một chủ đề của các email Assange.

Người trình bày RT Afshin Rattansi. Ảnh: BBC

Nhưng cùng ngày mà Corsi gửi email của mình, Assange nói với một phóng viên RT trong một cuộc phỏng vấn tại đại sứ quán rằng ông sẽ phát hành các email chứa thông tin liên quan đến Quỹ Clinton. Cuộc phỏng vấn của Assange với phóng viên RT Afshin Rattansi đã không được phát sóng công khai cho đến vài ngày sau đó, vào ngày 6 tháng Tám. Rattansi không trả lời yêu cầu bình luận.

RT cho biết trong một tuyên bố thông tin được chuyển tải trong cuộc phỏng vấn ngày 6 tháng 8 “phần lớn được lặp lại” các cuộc phỏng vấn trước đó Assange đã đưa ra, bao gồm cả chương trình tin tức độc lập Democracy Now. Assange được phỏng vấn bởi Democracy Now vào ngày 25 tháng 7 nhưng không đề cập đến các bản phát hành email trong tương lai hay Quỹ Clinton.

Kể từ khi chiến thắng bầu cử của Trump vào tháng 11 năm 2016, Malloch đã xuất hiện ít nhất năm lần trên chương trình nói chuyện của Rattansi trên RT.

Malloch, người đã phủ nhận có bất kỳ kết nối nào với WikiLeaks, từ chối bình luận sau nhiều yêu cầu của Guardian. WikiLeaks không trả lời các yêu cầu bình luận.

Trong một cuộc đánh giá tình báo do các nhà chức trách Mỹ công bố sau cuộc bầu cử, cuộc phỏng vấn Assange tháng 8 năm 2016 của Rattansi được cho là một phần trong nỗ lực tuyên truyền của Nga nhằm thúc đẩy Trump và tố cáo Clinton.

Báo cáo tình báo Mỹ cũng ghi nhận một mối quan hệ quá khứ giữa RT và Assange, cáo buộc rằng kênh được Kremlin hậu thuẫn đã "tích cực hợp tác với WikiLeaks" trong một nỗ lực tố cáo Hoa Kỳ. RT đã từ chối bị kiểm soát bởi điện Kremlin và cho biết sản lượng của nó là “được thiết kế đơn thuần để thông báo, không ảnh hưởng”.

Các câu hỏi về liệu chiến dịch Trump hay các cộng sự khác của tổng thống có giúp phối hợp thời gian phát hành email của WikiLeaks trước khi cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016 nằm ở trung tâm điều tra của Mueller hay không. Email đã bị đánh cắp từ đảng Dân chủ cấp cao bao gồm cả chủ tịch chiến dịch của Clinton bởi các đại lý của GRU và được chuyển đến WikiLeaks, theo một bản cáo trạng hình sự của Mỹ.

Assange đã phủ nhận rằng ông đã nhận được email bị tấn công từ Nga.

Các báo cáo và tài liệu công khai cho đến nay đã tiết lộ rằng nhóm của Mueller đã tập trung vào Stone, Corsi và Malloch như là một phần trong nhiệm vụ của họ để xác nhận ai có thể có kiến ​​thức về các kế hoạch của WikiLeaks.

Malloch đã bị giam giữ một thời gian ngắn bởi các nhà điều tra của Mueller tại sân bay Logan ở Boston vào tháng Ba năm nay. Ông bị thẩm vấn và ban hành một trát đòi bồi thẩm đoàn, nhưng sự xuất hiện của ông tại hội đồng giám khảo lớn ở Washington DC đã bị trì hoãn.

Không rõ trong tháng 3 năm 2018 tại sao Mueller lại quan tâm đến Malloch.

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange nói trên ban công của đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, vào ngày 19 tháng 5 năm 2017. Ảnh: Neil Hall / Reuters

Việc học tập dường như chỉ đóng một vai trò nhỏ trong chiến dịch của Trump với tư cách là “cố vấn chưa thanh toán”, mặc dù ông đã tuyên bố trong cuốn sách tháng 1 năm 2017 đã thuê ông đã biết Trump trong nhiều thập niên và đóng góp cho “nguyên nhân từ thiện” của Trump ở Florida và New York.

Nó đã trở nên rõ ràng hơn tuần trước tại sao Mueller đã quan tâm rõ ràng trong Malloch khi dự thảo nộp hồ sơ có chứa thông điệp giữa Stone và Corsi đã được phát hành cho các phương tiện truyền thông của Corsi.

Corsi nói với Guardian rằng ông đã giới thiệu Malloch với Stone trên steak tại Strip House ở Midtown Manhattan vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3 năm 2016. Các nhà điều tra của Mueller “muốn biết về bữa tối”, ông nói. Khi được hỏi nếu Assange đã được thảo luận trong bữa ăn, Corsi nói rằng ông không phải là một "máy ghi âm của con người".

Stone đã đưa ra các tài khoản xung đột về cuộc họp. Vào tháng 3, ông nói với Business Insider ba cuộc trò chuyện về “Brexit và chủ nghĩa toàn cầu” nhưng không thảo luận về WikiLeaks, Assange hay Nga. Tuy nhiên, chủ nhật tuần trước, Stone nói với Fox News rằng Malloch “đã nói rằng anh ấy biết Assange”, đó là điều khiến anh đề nghị Malloch đến đại sứ quán Ecuador để tìm kiếm các email.

Gần hai năm sau khi Stone cố gắng đến Assange, FBI xuống Malloch, tách anh ta khỏi vợ và bắt đầu hỏi anh ta. Corsi nhanh chóng được cảnh báo - rõ ràng là do Malloch hoặc vợ ông - và, vì những lý do không rõ ràng, đã công bố tin tức trong một chương trình phát sóng "khẩn cấp" trên trang web âm mưu bên phải, Infowars.

Vào thời điểm đó, Corsi nói rằng anh ta đã được thông báo rằng FBI đang thẩm vấn Malloch về Assange và sự xuất hiện của anh ta trên RT. Anh ta lặp đi lặp lại khẳng định đó trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian tuần này: “Người Mueller hỏi Ted về sự xuất hiện của anh ấy trên RT.

Vào thời điểm đó, Malloch cho biết ông "không biết gì" về WikiLeaks và đã đề nghị ông được nhắm mục tiêu vì sự ủng hộ của ông đối với Trump. Anh ấy cũng đã từ bỏ tình bạn lâu năm của mình với Corsi, người mà anh ấy đã nói “chỉnh sửa một cuốn hồi ký mà tôi đã viết cách đây vài năm”.

Malloch đã được triệu tập để xuất hiện trước bồi thẩm đoàn của Mueller tại Washington DC ngay sau khi bị FBI thẩm vấn, nhưng sự xuất hiện đã bị trì hoãn và không rõ liệu nó đã được lên lịch lại hay chưa. Malloch cho biết vào tháng Năm rằng ông "vẫn tích cực tham gia vào cuộc trò chuyện này" với các nhà điều tra. Một phát ngôn viên của Mueller từ chối bình luận.

Sự chú ý của Mueller về RT cũng đáng chú ý, bởi vì các nhân viên của đài truyền hình Nga đã thực hiện một vài chuyến viếng thăm Assange tại đại sứ quán Ecuador - vào ngày 4, 8, 10, 17 và 23 tháng 6 năm 2016, theo nhật ký của khách truy cập - thời gian hoạt động cao cho Assange và đối với các hợp tác xã Nga bị cáo buộc đã đánh cắp các email Dân chủ.

Các quan chức tình báo Mỹ cũng lưu ý trong đánh giá năm 2017 rằng cáo buộc Clinton đã bị "sức khỏe thể chất và tinh thần kém" nổi bật trong phạm vi bảo hiểm của RT. RT đã bác bỏ những tuyên bố rằng họ đã chú ý đến chủ đề này một cách bất thường, chỉ ra phạm vi phủ sóng rộng rãi của các cửa hàng khác sau khi Clinton ngã bệnh tại một sự kiện tưởng niệm ngày 11 tháng Chín.

Jerome Corsi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở New York, ngày 27 tháng 11 năm 2018. Ảnh: Shannon Stapleton / Reuters

Tuy nhiên, sau khi thông điệp của Corsi cho Stone dự đoán sức khỏe của Clinton sẽ thống trị bản phát hành email WikiLeaks tiếp theo - và rằng "sẽ không đau" để bắt đầu cho thấy cô đã phải chịu đựng đột quỵ.

Vào ngày 8 tháng 8, RT xuất bản một bài viết gây hiểu nhầm về bức ảnh một bức ảnh sáu tháng tuổi của Clinton trượt trên một cầu thang, nói rằng cô ấy đã bị "chấn thương não bộ". Phiên bản tiếng Tây Ban Nha của kênh đã trích dẫn những cáo buộc vô căn cứ rằng Clinton đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

Cùng ngày đó, các nhà hoạt động tình báo Nga đã đăng tải đầu tiên gần 500 tweet hoặc tweet lại với hashtag #HillarysHealth, theo một nghiên cứu ba triệu bài đăng của các tài khoản troll của Nga bởi các nhà nghiên cứu Đại học Clemson Darren Linvill và Patrick Warren.

Từ ngày 30 tháng 8, RT đã bắt đầu sử dụng hashtag trong tweets để quảng cáo bài viết của mình về tình trạng của Clinton.

RT cũng phát sóng đầu cơ hoang dã về sức khỏe của Clinton trên truyền hình. Michael Lebron, nhà phát ngôn và nhà lý thuyết âm mưu đi theo cái tên “Lionel”, tuyên bố trên không rằng Clinton có thể đang che giấu một căn bệnh thoái hóa. Ông hỏi: "Địa phương có truyền thông chính thống liên quan đến sức khỏe của Hillary Clinton ở đâu?"

Không có bằng chứng Malloch có mối quan hệ với RT hoặc Rattansi trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016. RT nói với Guardian rằng Malloch đã được giới thiệu với chương trình Going Underground của Jan Halper Hayes và Malloch gặp Rattansi lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2017.

RT cho biết Malloch đã không được trả tiền cho sự xuất hiện của mình trên chương trình của Rattansi kể từ cuộc bầu cử. Trong những cuộc phỏng vấn đó, Malloch đã bác bỏ quan niệm thông đồng giữa chiến dịch của Trump và các hợp tác xã Nga như một lý thuyết âm mưu.

Malloch cũng ủng hộ quan hệ Mỹ-Nga thân thiện hơn và dự đoán Trump sẽ di chuyển để làm dịu các hạn chế kinh tế của Mỹ đối với Moscow. Ông hỏi Rattansi trong một sự xuất hiện tháng 2 năm 2017: "Nếu những biện pháp trừng phạt đã được gỡ bỏ, sẽ không thế giới là một nơi tốt hơn?"

Mueller cũng đang điều tra liệu một liên hệ Stone khác, diễn viên hài và nhà phát thanh Randy Credico có thể là nguồn thông tin của anh từ WikiLeaks hay không. Credico phủ nhận điều này.

Không có bằng chứng nào cho thấy Malloch hoặc Stone từng đích thân gặp Assange tại đại sứ quán Ecuador.

Báo cáo bổ sung của Peter Stone

Tin tương tự

Có thể bạn quan tâm